TP HCM nhân rộng chương trình tiếng Anh tích hợp

TP HCM nhân rộng chương trình tiếng Anh tích hợp

Chuyên mục: Tin tức | 08/09/2015

Các trường và phụ huynh cũng còn không ít băn khoăn, nhất là việc phân bổ tiết giảng dạy và tính liên thông giữa các cấp học.

 
 
Băn khoăn về tính liên thông
 
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, trong học kỳ II năm học 2014-2015, TP có 18 trường tiểu học và THCS thực hiện chương trình này ở lớp 1 và lớp 6. Các em học song song chương trình tiếng Việt và tiếng Anh. Bước đầu, các trường triển khai khá thuận lợi. Tuy nhiên, các trường và phụ huynh cũng còn không ít băn khoăn, nhất là việc phân bổ tiết giảng dạy và tính liên thông giữa các cấp học.
 
Với kinh nghiệm có 4 trường tiểu học và 1 trường THCS đã thực hiện chương trình tích hợp, bà Võ Ngọc Thu, nguyên Trưởng Phòng GD-ĐT quận 5, đánh giá cao chương trình này. Tuy nhiên, bà Thu cũng đề xuất sở nên có hướng dẫn chi tiết chương trình này như liên thông, thu chi, giảng dạy… để phụ huynh hiểu rõ hơn, các trường cũng sẽ chuẩn bị tốt hơn trước khi đăng ký thực hiện.
 
Tương tự, ông Trần Ái Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), cũng bày tỏ băn khoăn về tính liên thông của chương trình này. Ông Việt cho hay hiện mới chỉ có các trường tiểu học và THCS thực hiện, nếu các em đã theo học hết chương trình tích hợp ở cấp THCS và muốn lên THPT học tiếp thì các em phải thi tuyển sinh lớp 10 bình thường hay có ưu tiên gì không? Nếu phải thi thì cơ hội của các em khá hạn chế vì số trường THPT thực hiện còn ít. Ông Việt cũng thắc mắc thời lượng học chỉ 8 tiết/tuần cho rất nhiều môn như toán, tiếng Anh và khoa học. Trong khoa học còn có vật Lý, hóa học, sinh học thì nhà trường phải phân bổ thời lượng như thế nào cho phù hợp.
 
Lo áp lực sĩ số ở nội thành
 
Bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, lo lắng về sĩ số cũng như khả năng theo học của HS. Bà An cho biết chương trình đáp ứng được nhu cầu học tập trong môi trường chất lượng cao. Thế nhưng, duy trì sĩ số và khả năng theo học của HS, việc phụ huynh thiếu yên tâm cũng là trở ngại không nhỏ đối với một trường ở nội thành như thế.
 
Bà An cho hay lúc đầu, trường có 55 HS lớp 6 đăng ký theo học. Số HS này sẽ học tiếng Việt chung một lớp nhưng khi học tiếng Anh phải chia làm 2 lớp vì quy định của sở chỉ 35 HS/lớp. Tuy nhiên, sau đó có 5 HS xin thôi học vì không theo kịp chương trình, không nghe được tiếng Anh khiến số HS bị biến động, có một lớp chỉ còn 15 em. Nhưng lại có 33 HS xin vào học, tổng HS lên 83 em nhưng trường chỉ có 2 lớp nên buộc nhà trường phải tổ chức cho các em làm bài khảo sát tiếng Anh để chọn lọc HS sao cho đủ 2 lớp.
 
Theo bà An, tinh thần của nhà trường là tạo điều kiện thuận lợi để HS theo học chương trình này. Tuy nhiên, vì học phí khá cao, kinh tế gia đình biến động thất thường nên số lượng HS theo học cũng thất thường khiến nhà trường dễ bị động.
 
Sẽ có hướng dẫn và tập huấn cụ thể
 
Về vấn đề điểm số, ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng Phòng giáo dục trung học của sở, cho biết điểm của chương trình tiếng Anh sẽ là điểm 1 tiết của chương trình tiếng Việt vì tiếng Việt là điểm chính. “Tuy nhiên sắp tới, sở sẽ có tính toán, cân đối điểm phù hợp cho HS để các trường thống nhất thực hiện” - ông Tiến cũng lưu ý. “Trong quá trình học, nếu HS không theo được có thể xin chuyển và nhà trường tạo điều kiện sắp xếp lớp học phù hợp khả năng các em” - ông Tiến nói.
 
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP, cho biết các phòng GD-ĐT, các trường THPT đọc kỹ các văn bản, thông báo chi tiết đến các trường và tận phụ huynh để mọi người hiểu rõ, đăng ký cho con theo học. Việc đăng ký học phải trên tinh thần tự nguyện và bản thân các em cũng phải có đủ năng lực về ngoại ngữ để theo học. Trong năm học vừa rồi, do mới triển khai nên thời lượng học chương trình tiếng Việt vẫn giữ nguyên, các HS sẽ học thêm chương trình tích hợp là 8 tiết/tuần với GV bản ngữ để các GV hoàn thành sổ sách về điểm số cho các em.
 
“Sắp tới, sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về đánh giá, xếp loại HS theo thông tư của Bộ GD-ĐT, giảm tải để tránh trùng nội dung trong cùng môn học. Sở cũng sẽ có kế hoạch và khuyến khích các trường THPT có đủ điều kiện tham gia để bảo đảm chỗ học cho các em học xong cấp THCS. Sở sẽ tiếp tục nhận đăng ký từ các trường và sẽ mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho các cán bộ quản lý, GV về chương trình này” - ông Hiếu lưu ý.
Từ khóa tich hop |
x
Chia sẻ
Chia sẻ